วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กำเนิด DotA ตอนที่ 2 : IceFrog

ก่อนอื่นเลยผมต้องขอโทษแฟนๆทุกท่านด้วยที่ตอนที่ 2 ของซีรี่กำเนิด Dota นั้นออกช้ากว่ากำหนด(เลทไปอาทิตย์นึง) ในตอนที่ 2 ของซีรี่ส์ “กำเนิด DotA” เราจะนำเสนอเรื่องราวของ Icefrog ซึ่งหลายคนชาบูให้เขาเป็น “บิดาแห่ง DotA” เขาเป็นคนที่นำ DotA เข้าสู่ยุคใหม่(6.xx) และได้พัฒนา DotA ให้กลายเป็นหนึ่งในเกมที่ดังที่สุดของโลก เนื่องจากเนื้อหาในช่วงยุด 6.xx นั่นค่อนข้างยาวมาก เราจึงต้องขอตัดแบ่งเนื้อหาในช่วงนี้ออกเป็นหลายตอนครับ

Guinsoo ส่งไม้ต่อ
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2005 หลังจากที่ DotA Allstars 6.00 ถูกปล่อยออกมาได้ไม่นานและ Guinsoo ตัดสินใจอำลาวงการ(ลือกันว่าเขาไปร่วมทีม World of Warcraft) Neichus และ Icefrog ได้เข้ารับช่วงต่อทันทีในเวอร์ชั่น 6.01
จริงๆแล้วในช่วงต้นของการพัฒนานั้น Neichus เป็นหัวหน้าทีมพัฒนา ซึ่งเขาก็ได้ให้กำเนิดฮีโร่ยอดฮิตอย่าง Earthshaker, Tiny, Chen 2.0, Stealth Assassin 2.0, Phantom Lancer, Enchantress, Enigma, Axe, Shadow Fiend, Visage 2.0, Nerubian Weaver, Bloodseeker และ Dazzle หลังจากทำ DotA อยู่สักพักนึง Neichus ก็เริ่มหมดไฟกับโปรเจคนี้เขาจึงตัดสินใจส่งไม้ต่อให้กับ Icefrog เป็นหัวหน้านักพัฒนาต่อ
สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนั้นคือแฟนๆ DotA หลายคนยังติดภาพกับความสุดยอดของ DotA 5.84 จนทำให้พวกเขาไม่ยอมที่จะเปิดรับ DotA 6.xx เท่าที่ควร จึงส่งผลให้ความนิยมของ DotA 6.xx ในช่วงต้นๆนั้นน้อยพอสมควร อย่างไรก็ดีความล้มเหลวนี้ก็ไม่ได้ทำให้ Icefrog เสียกำลังใจแต่อย่างใด เขายังคงเดินหน้าพัฒนา DotA 6.xx ต่อไป
6.10 เปิดตัวอย่างอลังการ หลังจากที่ Icefrog ได้ทำการยกเครื่องตัวเกมใหม่เช่น เปลี่ยนสกิล Faceless Void ใหม่หมด รวมไปถึงการส่ง Invoker ที่นั้นตอนนั้นสามารถผสมท่าได้ถึง 31 ท่าด้วยกัน(ปัจจุบันเหลือแค่ 10) นอกจากนี้ในเวอร์ชั่น 6.1x Icefrog ได้ยังได้ทำการแก้บั๊คต่างๆรวมไปปรับแต่งให้ตัวเกมและแก้สมดุลของฮีโร่
Invoker Video :
รู้หรือไม่ ****
DotA v6.12 นั้นเป็นเวอร์ชั่นแรกที่มีการนำไปแปลเป็นภาษาจีนโดย นาย Heintje ซึ่งส่งผลให้ DotA ในจีนนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
การกลับมาของ 6.2x
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2005 Icefrog ปล่อยเวอร์ชั่น 6.20 ออกมาสู่สายตาชาวโลก ซึ่ง Icefrog ได้ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจเพื่อทำให้ตัวเกมนั้นมีความสมดุลมากที่สุดจนออกมาเป็นเวอร์ชั่น 6.27ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน(ใช้จนถึงกุมภาพันธ์ 2005) ซึ่ง 6.27b นั้นก็เป็นเวอร์ชั่นที่ 2 ที่ใช้ในการแข่งขัน(เวอร์ชั่นแรกที่ใช้แข่งคือ 5.84)
เวอร์ชั่น 6.28 นั้นได้มีการเพิ่มฮีโร่อีก 2 ตัวนั่นก็คือ Spectre และ Witch Doctor (ตอนนั้น Spectre ถูกมองว่าเป็นฮีโร่ขยะ 555) และยังได้เพิ่มคำสั่ง -cs เพื่อเอาไว้ให้ผู้เล่นดูสถิติการฆ่าครีพ และเมื่อเทียบกันระหว่างเวอร์ชั่น 6.27 กับ 6.28 จะเห็นได้ว่าไม่มีความแตกต่างกันมากเท่าไร(ยกเว้นฮีโร่ใหม่ 2 ตัว) เพราะมีข่าวลือว่าในตอนนั้น IceFrog นั้นพยายามที่จะเร่งออก 6.30 จึงทำให้ 6.27 นั่นเป็นเวอร์ชั่นที่สมดุลที่สุดในตระกลู 6.2x
ในตอนหน้าเราจะมาเล่าให้เพื่อนๆฟังถึงเรื่องความเคลื่อนไหวของ DOTA ที่พัฒนาจากเกมที่เล่นๆกันขำๆกลายมาเป็นเกมที่ถูกนำไปจัดแข่งขันอย่างจริงจัง และมีแฟนๆทั่วโลกหลายล้านคน  ยังไงก็ติดตามชมกันต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น