วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กำเนิด DotA ตอนที่ 1 : DotA Allstars v5.84c

ผมยังจำได้สมัยที่เริ่มเล่น Dota ครั้งแรกนั้นคือสมัยเวอร์ชั่น 5.84 ในตอนนั้น Dota ยังเป็นแค่แมพหนึ่งของเกม Warcraft 3(WC3) เท่านั้น ซึ่งพอมานึกย้อนดูแล้ว Dota นั้นมีการเปลี่ยนไปมากเลยทีเดียว ผมจึงเกิดความสงสัยว่าจริงๆแล้ว Dota นั้นมีประวัติความเป็นมายังไง ใครเป็นคนสร้าง ฮีโร่ในยุคแรกนั้นแตกต่างจากยุคนี้ขนาดไหน ผมจึงได้ทำการค้นคว้า (Google 555) และได้ไปเจอบทความเกี่ยวกับประวัติของ Dota ที่ได้ตอบข้อสงสัยหลายอย่างของผมเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเกม เนื่องจากบทความนั้นค่อนข้างยาวมาก จึงขออนุญาติตัดแบ่งออกเป็นหลายตอนนะครับ เชิญรับชมกันได้
Aeon of Strife
หลายคนคงเหมือนผมที่คิดว่าต้นกำเนิดของ Dota นั้นคือแมพในเกม WC3 แต่จริงๆแล้ว เกมสไตล์ Dota(ไม่ถึงกับเหมือนกัน 100%) นั้นมีให้เห็นครั้งแรกใน Starcraft ซึ่งแน่นอนว่าต้องมาในรูปของ UMS(Use Map Setting) หรือ แมพที่ปรับแต่งให้มีการเล่นไม่เหมือนแมพปกติของเกม ซึ่งแมพนี้มีชื่อว่า Aeon of Strife (AoS) คนสร้างคือ Aeon64 รูปแบบของเกมนั้นคือ ผู้เล่น 4 คนช่วยกันป้องกันฐาน 4 ทางจากฝูงครีพ ซึ่งฝั่งผู้เล่นนั้นจะมีครีพของตัวเองซึ่งอ่อนแอกว่าช่วยกันฐานด้วย ซึ่งสิ่งที่ Dota ได้จากเกมนี้ไปก็คือ การลาส (Last Hit) เพราะใน AoS ผู้เล่นนั้นจะได้เงินจากการฆ่าครีพฝั่งตรงข้าม เกมนั้นจะจบลงเมื่อฐานของฝั่งใดฝั่งหนึ่งแตก หรือว่าผู้เล่นทั้ง 4 คนตาย ซึ่งเวอร์ชั่นต่อมาของ AoS นั้นได้เปลี่ยนให้เป็นการสู้กันระหว่างผู้เล่น 2v2 แทน
เปรียบเทียบ AoS กับ DotA (Eul)
วันที่ 2 กรกฏาคม 2002 เกม Warcraft 3: Reign of Chaos(ROC) ได้เปิดตัว ซึ่ง AoS ก็ได้ทำการพอร์ตตัวแมพเข้าไปในเกม ซึ่งสิ่งที่ต่างกันระกว่างแมพใน SC กับ ROC นั้นคือความอิสระในการปรับแต่งแมพ ใน ROC นั้นผู้เล่นสามารถได้เลเวล, อัพสกิลต่างๆ หรือ ซื้อของอัพเกรดตัวละคร เราจะเห็นรูปแบบของเกม Dota ในปัจจุบันจากแมพนี้ได้อย่างชัดเจน
แมพสไตล์ AoS นั้นหลังจากถูกพอร์ตมาลงใน ROC ก็มีการพัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดดเนื่องจากตัวเกม ROC นั้นสามารถปรับแต่งสกิลต่างๆได้อย่างอิสระ จึงทำให้มีคนนำเอา AoS นั้นไปพัฒนาต่อหลายต่อหลายคน ซึ่งหนึ่งในนักพัฒนาที่โดดเด่นก็คือ Eul เพราะเขาเป็นคนที่นำเอาคอนเซปต์ของ AoS ไปต่อยอดจนออกมาเป็นเกม Defence of the Acient (DotA) ซึ่งดังเป็นพลุแตกใน Battle.Net
Eul คนที่ตั้ง DotA เป็นคนแรก
หลังจากนั้นประมาณ 1 ปี Warcraft3 ได้ออกภาคเสริม The Frozen Throne (TFT) และ Eul จึงได้ทำแมพ DotA 2: Thirst for Gamma ออกมาแต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่า DotA อันแรก Eul ได้ตัดสินใจที่จะหยุดการพัฒนาแมพ DotA ลงแต่เขาก็ได้ทิ้งตัว Source Code ของแมพไว้ให้สำหรับนักพัฒนาคนอื่นมาทำต่อ
การจากไปของ Eul ทำให้เกิดแมพ DotA ต่างๆขึ้นมากมายเช่น DotA Dx Series, DotA Unforgiven และ DotA Outland ซึ่งการแตกหน่อของเหล่าเกม DotA นี้ทำให้ชื่อ DotA นั้นเป็นที่รู้จักไปทั่ว Battle.net จนมาถึงเวอร์ชั่นที่เราคุ้นหูกันนั่นก็คือ DotA Allstar นั้นเอง

DotA Allstars
หลังจากที่ DotA ได้แพร่พันธุ์ไปทั่ว Battle.net ได้มีนักพัฒนาหัวใสสองคนชื่อ Meian และ Ragn0r ได้เกิดไอเดียสำหรับแมพ DotA ใหม่ โดยพวกเขาได้รวบรวมเหล่าฮีโร่ที่เจ๋งๆของแมพ DotA ต่างๆมารวมกันและใช้แมพใหม่นี้ว่า DotA Allstars มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะร้องอ๋อ(รวมถึงตัวผมด้วย)แล้วว่าทำไมแมพต้องมีคำว่า Allstars ต่อท้ายด้วย
เวอร์ชั่นแรกของ DotA Allstars นั้นถูกปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2004 ในเวอร์ชั่น Beta v0.95 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของ DotA ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน หลังจากนั้นตัวแมพก็ได้รับการปรับปรุงทั้งในด้านความสมดุลของฮีโร่และแนวทางการเล่น

Guinsoo (ซ้าย) นักพัฒนา DotA ในช่วงยุค 5.84c
ยุค Guinsoo
แน่นอนว่าคนที่เล่น DotA ตั้งแต่สมัย 5.8x ต้องคุ้นชื่อ Guinsoo แน่นอนเพราะเขาเป็นหนึ่งในทีมผู้สร้าง DotA Allstars โดย Guinsoo นั้นเริ่มมีบทบาทในการพัฒนาในเวอร์ชั่น 3 และ 4 ซึ่งหลังจากที่เวอร์ชั่น v.3.0d ออกมาในเดือนมีนาคม 2004 เพียง 1 เดือนให้หลังแมพเวอร์ชั่น v.4.0a ก็ตามออกมาทันที ซึ่งในเวอร์ชั่น 4.0a นี้ก็เป็นเวอร์ชั่นแรกที่มี Roshan ซึ่งตั้งตามชื่อลูกโบวลิ่งของ Guinsoo -*-
DotA Allstar นั้นได้เดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญในเวอร์ชั่น 5.xx เพราะเป็นเวอร์ชั่นที่มีการนำเอาไปแข่งขันจริงๆ ในเวอร์ชั่นนี้ได้เพิ่มฮีโร่และไอเทมใหม่ ซึ่งทำให้ตัวเกมนั้นสนุกขึ้นอย่างมาก  เมื่อ DotA Allstars เริ่มเป็นที่นิยมขึ้นทำให้ Guinsoo คนเดียวไม่สามารถปล่อยเวอร์ชั่นใหม่ๆออกมาได้ทันตามความต้องการของผู้เล่น Guinsoo จึงตัดสินใจเรียกตัวสมาชิก 2 คนจาก Clan TDA นั่นก็คือ Neichus และ Icefrog มาร่วมในทีมพัฒนา
แมพ DotA ที่ดังที่สุดคือ DotA Allstars v5.84
รายชื่อฮีโร่ที่ออกในเวอร์ชั่นต่างๆ
5.74 : Tidehunter
5.75 : Ursa Warrior, Atropos
5.76 : Keeper of the Light, Tinker, Orge Magi, Pudge 2.0 และ Sand King (nerf ฮีโร่เก่าๆหลายตัว)
เวอร์ชั่นสุดท้ายของตระกลู 5.xx ก็คือ DotA Allstars 5.84c v2 ซึ่งเวอร์ชั่นนี้เรียกได้ว่าเป็นเวอรชั่นที่ดังที่สุดเพราะเป็นเวอร์ชั่นที่สมดุลที่สุดและถูกเริ่มนำไปใช้แข่งอย่างจริงๆจังๆ และขนาดที่เวอร์ชั่น 6.2x ออกมาแล้วในภูมิภาค SEA ก็ยังคงใช้เวอร์ชั่น 5.84 ในการแข่งขัน ส่วนตัวแล้ว 5.84 นั้นคือความประทับใจแรกของผมที่มีต่อ DotA นั่นเอง
** รู้หรือไม่ **
จริงๆแล้วเวอร์ชั่น 5.84c นั้นไม่ได้ถูกปล่อยออกมาโดย Guinsoo เนื่องจาก 5.84b นั้นบั๊คเยอะมากจนทำให้นักพัฒนาการรัสเซียชื่อ True.Rus ทนไม่ไหวเอาตัว 5.84b ไปปรับแต่งเอง ซึ่งทำให้ตัวแมพนั้นเร็วขึ้นมากจาก 3 นาทีเหลือเพียง 20 วินาที (ผมยังจำได้ว่าโหลดเข้าเกม DotA ทีนึงนี่นานจนขนาดว่าไปเข้าห้องน้ำ 2 รอบกลับมายังโหลดไม่เสร็จ)
ในตอนหน้านั้นเราจะนำเรื่องราวของ DotA ในยุค 6.xx หรือยุคของ Icefrog มาเล่าให้เพื่อนๆฟังกัน ซึ่งฮีโร่ยอดฮิตหลายๆตัวอย่าง EarthShaker, Tiny, Shadow Fiend หรือ Bloodseeker ก็เกิดขึ้นในเวอร์ชั่น 6.xx นั่นเอง ติดตามชมกันได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น