วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สัมภาษณ์ Chu อดีตโปร HoN, LoL หลังย้ายมาเล่น DOTA2

หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินชื่อ “Chu” ในวงการ DOTA กันมาบ้าง สำหรับคนที่ไม่รู้จัก Jaehyung “Chu” Park คือหนึ่งในผู้เล่นรุ่นเก๋าที่อยู่ในวงการมาตั้งแต่ DOTA1 (ช่วงแจ้งเกิดด้วย Meepo ถึงขนาดได้ชื่อเล่นว่า “Chupo”) และได้ย้ายมาเล่น HoN อยู่ช่วงหนึ่ง จนกระทั่งไปเล่น LoL (ใช้ชื่อว่า Chu8) ซึ่งเคยไต่ขึ้นถึง Rank1 ได้มาแล้ว มาวันนี้ “Chu8” กลับสู่ DOTA2 อีกครั้ง มาดูบทสัมภาษณ์ของเขากัน
เริ่มเล่นเกมแนว DOTA ตั้งแต่เมื่อไร?
ผมเริ่มเล่น DOTA ตั้งแต่สมัยชื่อเต็มๆของมันคือ DOTA All Stars ก็ประมาณ 10 ปีมาแล้ว
ประสบการณ์ที่ผ่านมากับ eSports หรือการแข่งเกม ตั้งแต่รุ่นแรกเลยเป็นยังไงบ้างครับ?
DOTA ระดับแข่งช่วงแรกๆมันแทบไม่มีอะไรเลย ไม่มีสปอนเซอร์ เงินก็น้อย คนจัดงานหรือผู้เล่นแทบจะไม่มีกำไรในการแข่ง ทำให้ตอนนั้นยังไม่มีทีมไหนหรือผู้เล่นคนไหน ที่พร้อมจะทุ่มเวลากับเกมมากขนาดนั้น เราเล่นกันด้วยใจล้วนๆ
แล้วถ้าเปรียบเทียบ eSports ตอนนี้กับตอนนั้น มันพัฒนาขึ้นขนาดไหนครับ?
คนละเรื่องเลย วงการ eSports เติบโตแบบเร็วมากๆ ตัวเกมพัฒนาขึ้น ผู้เล่นพัฒนาขึ้น มุมมองและการยอมรับจากสังคมก็ดีขึ้นทั้งหมดนี้มันทำให้ eSports โตเร็วแบบก้าวกระโดด ตอนนี้ผมแฮปปี้มากกับสถานะของมัน ยิ่งในอนาคตเด็กรุ่นเราจะโตขึ้นเป็นคนวัยทำงาน รุ่นเราจะยิ่งใช้จ่ายเงินกับเกมได้มากขึ้น ยิ่งมีเงินมากในวงการเกมเท่าไร สังคมก็จะยอมรับมันได้ง่ายขึ้น อนาคตเราอาจจะมีการแข่งเกมเพื่อยึดประเทศกันก็เป็นได้


honevent

Chu8 ในงานแข่ง HoN เมื่อปี 2011
ตอนที่ย้ายจาก DOTA1 ไป HoN แล้วก็ย้ายไป LoL นี่ คิดยังไงถึงไปเล่น LoL?
ช่วงที่ผมเลิกเล่น HoN ก็มีเล่น LoL อยู่หน่อยๆแล้ว ตอนแรกที่เริ่มคือไม่ได้คิดอะไรเลย อยากรู้เฉยๆว่ามันเป็นยังไง สำหรับผมถือว่าเป็นความท้าทายที่ได้ลองอะไรใหม่ๆ ผมเหมือนเด็กเนิร์ดเกมที่เวลามีเกมอะไรใหม่ๆมาให้เล่น ผมจะอยากเอาชนะมันให้ได้ แต่น่าเสียดายที่พอไปถึงระดับแข่ง LoL ผมกลับทำได้ไม่ดี เหมือนตัวผมยังยึดติดกับแนว DOTA/HoN อยู่ ช่วงนั้นผมน่าจะเลิก LoL ไปแล้ว แต่ก็เล่นต่อไปขำๆเพื่อ stream เกมให้แฟนๆได้ดูกันสนุกๆ ทำให้ฝีมือไม่พัฒนาขึ้นเลย ตอนนั้น DOTA2 Beta ก็เริ่มพอดี แต่ผมกลับไม่สนุกกับมันเท่าไร ก็เลยเล่น LoL ต่อไป
แล้วคุณไม่ชอบ LoL ตรงไหน?
LoL Season 1 ในระดับแข่งมันน่าเบื่อมาก คือมันมีช่องให้คุณโชว์ฝีมือเหนือกว่าคู่แข่งได้น้อยมาก ประกอบกับตอนนั้นผมอยู่ทีม Solo Mid ซึ่งต้องเล่น Support ยิ่งทำให้ผมไม่ชอบมันเข้าไปใหญ่


chuwithnien-450x553

Chu กับ CLG Nientonsoh ในงานแข่ง LoL
หลังจากเลิกเล่น LoL คุณก็หันมาจับ Hearthstone กับ DOTA2 เต็มที่ ตอนนั้นเป็นยังไงบ้าง?
Hearthstone เป็นเกมที่ผมเล่นในช่วงว่างๆอยู่แล้ว และก็สนุกกับมันมาก มีช่วงนึงที่ผม stream เกม Hearthstone แบบเต็มตัว ซึ่งสนุกมาก เพราะผมจะมีเวลาคุยกับคนดูเยอะกว่าเวลาเล่นเกมแนว DOTA
ส่วน DOTA2 เป็นอีกเรื่องนึง ผมได้คุยกับเพื่อนสนิทผม March ที่ตอนนี้เล่นให้ทีม MVP Phoenix ที่เกาหลี แล้วก็ได้เข้ามาแข่งรอบ Wildcard งาน TI4 ด้วย ผมเลยดูรายละเอียดงาน เจอเงินรางวัลมากขนาดนั้น เห็นเพื่อนเก่าหลายๆคน และเห็น Meepo เข้ามาในเกมแล้ว ก็เลยคิดว่า ไม่ได้ละ ต้องกลับไปเล่นซักหน่อย แล้วเจอกัน TI5


chu8facenospace-450x225

Chu8 กับฮีโร่สุดโปรด Meepo
อยู่ในวงการมาเป็น 10 ปี มีอะไรอยากจะฝากถึงคนที่อยากเข้าวงการ eSports ไหม?
ผมบอกได้เลยว่า ไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไปแน่นอน ถ้าคุณไม่เก่งพอ เก่งในที่นี้คือ MMR ต้องซัก 7,000 นะครับ จัดการชีวิตตัวเองให้ดีด้วย อะไรควรทำก่อนทำหลัง ที่สำคัญคือ เรียนให้จบก่อน อย่าคิดว่าเกมจะเป็นชีวิตทั้งชีวิตได้ นอกจากจะ MMR 7,000 อย่างที่บอกมาจริงๆก็ไปบอกพ่อแม่ซะ ว่าผมเอาจริงนะ แล้วแสดงให้พ่อแม่เห็นว่าคุณทำได้ ตอนนี้วงการเกมมันใหญ่พอที่คุณสามารถทุ่มเทเวลาให้กับมันได้แล้ว

http://www.joindota.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น